ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
1.รหัสและชื่อรายวิชา
31300305 การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)
2.จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต (3-0-6)
3.หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชา (วิชาบังคับ)
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิธ
5.ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
-
7.สถานที่เรียน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
8.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
รายวิชานี้ออกแบบไว้เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดหมาย ดังนี้
8.1 มีความรู้ในเรื่องพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตร และแบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
8.2 วิเคราะห์พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา ด้านจิตวิทยา ด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และด้านสาขาวิชา
8.3 มีทักษะในกระบวนการพัมนาหลักสูตร การวางแผนหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร การจัดหลักสูตรหรือการนำหลักสูตรไปใช้ และการประเมินหลักสูตร
8.4 มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
8.5 มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของหลักสูตร
9. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย วิเคราะห์ อภิปรายถึงความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ประเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทย และต่างประเทศ การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร และการประเมินหลักสูตร
10. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามการฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
3 ชั่วโมง
|
-
|
0 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
6 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
11. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนานชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา
วางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การพัฒนามนุษย์ การศึกษา การเรียนรู้ของมนุษย์ การพัฒนาหลักสูตร นิยาม / ความหมาย
|
3
|
- บรรยาย / อภิปราย / สรุป
- ประมวลการสอน
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
2
|
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรบูรณาการ
หลักสูตรกว้าง
หลักสูตรเสริมประสบการณ์
หลักสูตรรายวิชา
หลักสูตรแกน
หลักสูตรแฝง
หลักสูตรสัมพันธ์วิชา
หลักสูตรเกลียวสว่าน
หลักสูตรสูญ
|
3
|
- นำเสนอเป็นกลุ่ม อภิปราย / บรรยาย
- Power Point / ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
3
|
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
หลักการพัฒนาหลักสูตร
ผลที่ได้จากการพัฒนาหลักสูตร
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร
รูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
|
3
|
-นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
- Power Point ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
4
|
ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
|
3
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
5-6
|
ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
|
3
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
7
|
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ความจำเป็นของกาพัฒนา
หลักสูตรสถานศึกษา
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
|
3
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนานชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
สัปดาห์ที่
|
สถานศึกษา
แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
| ||||
8
|
ประเมินผลกลางภาค
|
3
|
ทดสอบ
แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
9-10
|
การวางแผนพัฒนาหลักสูตร
การเรียนการสอนโดยการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ประโยชน์ของการเรียนการสอน
โดยการใช้แหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น
|
6
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
11-12
|
การนำหลักสูตรไปใช้
หลักการนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
ผู้เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
|
6
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
13-14-15
|
กาประเมินหลักสูตร
รูปแบบของการประเมิน
ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร
ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
แนวโน้มของการพัฒนาหลักสูตร
|
9
|
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
16
|
ประเมินผลปลายภาค
|
3
|
ทดสอบ
แบบทดสอบ
| |
รวม
|
48
|
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
รายวิชา การพัฒนาหลักสูตร มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist) การเรียนรู้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning) และการเรียนรู้ตามแบบจำลอง NPU Model รายละเอียดดังต่อไปนี้
12.1 การวิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้
12.2 วางแผนการเรียนรู
12.3 ออกแบบการเรียนรู้
1) การวิเคราะห์และกำหนดผลการเรียนรู้ของตนเอง
2) การเข้าชั้นเรียน การร่วมสัมมนา เสนอประเด็นสำคัญเกี่ยวกับพัฒนาหลักสูตร
3)การฝึกปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หรือหลักสูตรความพอใจ
4) การประเมินหลักสูตร การวิพากย์และรายงานคุณภาพหลักสูตรหลังนำไปใช้
12.4 การใช้ทรัพยากรในการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้
12.5 การประเมินผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น