ประมวลการสอนรายวิชาพัฒนาหลักสูตร




ชื่อสถาบันอุดมศึกษา      มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา  คณะครุศาสตร์


1.รหัสและชื่อรายวิชา
          31300305 การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)
2.จำนวนหน่วยกิต
3  หน่วยกิต  (3-0-6)
3.หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
          สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต  หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชา  (วิชาบังคับ)
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.พิจิตรา  ธงพานิธ
5.ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
          ภาคเรียนที่1  ปีการศึกษา  2561
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
          -
7.สถานที่เรียน
          คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยนครพนม
8.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
รายวิชานี้ออกแบบไว้เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดหมาย  ดังนี้
          8.1 มีความรู้ในเรื่องพัฒนาหลักสูตร  ทฤษฎีหลักสูตร  และแบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
          8.2 วิเคราะห์พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา ด้านจิตวิทยา ด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และด้านสาขาวิชา
          8.3 มีทักษะในกระบวนการพัมนาหลักสูตร การวางแผนหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร การจัดหลักสูตรหรือการนำหลักสูตรไปใช้  และการประเมินหลักสูตร
          8.4 มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
8.5 มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของหลักสูตร
9. คำอธิบายรายวิชา
          ศึกษาความหมาย วิเคราะห์ อภิปรายถึงความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ประเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทย และต่างประเทศ การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร และการประเมินหลักสูตร

10.  จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย

สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามการฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
ชั่วโมง
-
ชั่วโมง/สัปดาห์
ชั่วโมง/สัปดาห์

11.  แผนการสอน
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนานชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
ผู้สอน
1
แนะนำรายวิชา
วางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การพัฒนามนุษย์ การศึกษา การเรียนรู้ของมนุษย์ การพัฒนาหลักสูตร นิยาม / ความหมาย
3
บรรยาย / อภิปราย / สรุป
-  ประมวลการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
2
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรบูรณาการ
หลักสูตรกว้าง
หลักสูตรเสริมประสบการณ์
หลักสูตรรายวิชา
หลักสูตรแกน
หลักสูตรแฝง
หลักสูตรสัมพันธ์วิชา
หลักสูตรเกลียวสว่าน
หลักสูตรสูญ
3
- นำเสนอเป็นกลุ่ม อภิปราย / บรรยาย
- Power Point / ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
3
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
หลักการพัฒนาหลักสูตร
ผลที่ได้จากการพัฒนาหลักสูตร
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร
รูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
3
-นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
- Power Point ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
4
ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
3
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
5-6
ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
3
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
7
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ความจำเป็นของกาพัฒนา
หลักสูตรสถานศึกษา
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
3
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนานชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
สัปดาห์ที่

สถานศึกษา
แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา



8
ประเมินผลกลางภาค
3
ทดสอบ
แบบทดสอบ
ผศ.ดร.พิจิตรา
9-10
การวางแผนพัฒนาหลักสูตร
การเรียนการสอนโดยการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ประโยชน์ของการเรียนการสอน
โดยการใช้แหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น
6
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
11-12
การนำหลักสูตรไปใช้
หลักการนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
ผู้เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
6
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
13-14-15
กาประเมินหลักสูตร
รูปแบบของการประเมิน
ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร
ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
แนวโน้มของการพัฒนาหลักสูตร
9
นำเสนอเป็นกลุ่ม / อภิปราย / บรรยาย
Power Point /ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร.พิจิตรา
16
ประเมินผลปลายภาค
3
ทดสอบ
แบบทดสอบ


รวม
48



12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
          รายวิชา การพัฒนาหลักสูตร มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist) การเรียนรู้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning) และการเรียนรู้ตามแบบจำลอง NPU Model รายละเอียดดังต่อไปนี้
          12.1 การวิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้
          12.2 วางแผนการเรียนรู
          12.3 ออกแบบการเรียนรู้
                    1) การวิเคราะห์และกำหนดผลการเรียนรู้ของตนเอง
                   2) การเข้าชั้นเรียน การร่วมสัมมนา เสนอประเด็นสำคัญเกี่ยวกับพัฒนาหลักสูตร
                   3)การฝึกปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หรือหลักสูตรความพอใจ
                   4) การประเมินหลักสูตร การวิพากย์และรายงานคุณภาพหลักสูตรหลังนำไปใช้           
          12.4 การใช้ทรัพยากรในการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้
          12.5 การประเมินผลการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น