สงัด อุทรานันท์ (2532)
ได้กล่าวถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
ซึ่งต่อเนื่องสัมพันธ์เป็นวัฎจักร โดยประยุกต์มาจากแนวคิดของไทเลอร์เพื่อเป็นการกำหนดขั้นตอนดังนี้
ภาพแสดงวัฎจักรของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของ
สงัด อุทรานันท์
จากแผนภาพ จะเห็นว่าขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเป็นวัฏจักร โดยมีขั้นตอน 7
ขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดข้อมูลพื้นฐานเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญและเป็นขั้นตอนแรกของการพัฒนาหลักสูตร
เพื่อให้ทราบถึงสภาพปัญหาความต้องการของสังคมและผู้เรียนซึ่งจะช่วยให้สามารถจัดหลักสูตรให้สนองกับความต้องการและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ
2. การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
จัดเป็นขั้นตอนที่สำคัญยิ่งอีกขั้นหนึ่ง
เป็นขั้นตอนที่ทำหลังจากได้วิเคราะห์และได้ทราบสภาพปัญหา ตลอดจนความต้องการต่างๆ
การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรนั้นเป็นการมุ่งแก้ปัญหาและสนองความต้องการที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล
อาจเป็นข้อมูลพื้นฐานที่มีอยู่เดิม
หรือจากการเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการขึ้นมาใหม่ก็ได้
3. การคัดเลือกจัดเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนการสอนที่จะนำมาจัดไว้ในหลักสูตรจะต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองถึงความเหมาะสมและจำเป็นต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่กำหนดไว้
4. การกำหนดมาตรการวัดและประเมินผล
ขั้นนี้มุ่งที่จะหาเกณฑ์มาตรฐานเพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลว่า
จะวัดและประเมินผลอะไรบ้างจึงจะสอดคล้องกับเจตนารมณ์หรือุดมุ่งหมายของหลักสูตร
5. การทดลองใช้หลักสูตร
ขั้นตอนนี้จะมุ่งศึกษาหาจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องต่างๆ ของหลักสูตร
หลังจากได้มีการร่างหลักสูตรเสร็จแล้ว
ทั้งนี้เพื่อหาวิธีการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรให้ดียิ่งขึ้น
6. การประเมินผลการใช้หลักสูตร
หลังจากได้มีการยกร่างหลักสูตร หรือได้ทำการทดลองใช้หลักสูตรแล้ว
ก็ควรมีการประเมินผลจากการใช้ว่าเป็นอย่างไร
มีส่วนไหนบ้างที่ควรจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขบ้าง
ถ้ามีจุดอ่อนหรือไม่เหมาะสมตรงไหนก็จะต้องปรับปรุงให้เป็นที่เหมาะสมก่อนนำออกไปใช้จริงต่อไป
7. การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรก่อนนำไปใช้
หลังจากได้มีการตรวจสอบและประเมินผลเบื้องต้นแล้ว
หากพบว่าหลักสูตรมีข้อบกพร่องจะต้องปรับปรุงแก้ไขให้มีความถูกต้องหรือเหมาะสมก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในสถานศึกษาจริง
ทั้งนี้เพื่อให้การใช้หลักสูตรบรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
การดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ
เหล่านี้จัดได้ว่าเป็นวัฎจักรที่มีความต่อเนื่องกัน
ซึ่งหากขาดขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งไปแล้วการพัฒนาหลักสูตรนั้นจะขาดความสมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น